5 ประโยชน์หลักของฟันดาบสากล

Last updated: 3 มี.ค. 2566  |  14113 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ประโยชน์หลักของฟันดาบสากล



1. การฝึกความคิด การวางแผนและกลยุทธ์


กีฬาฟันดาบสากลถูกเปรียบกับ เกมของหมากรุก เพราะนอกจากความแข็งแรงของร่างกายแล้ว นักกีฬาจะต้องฝึกฝนในเรื่องของการคิดเพื่อนำไปใช้ในสนาม ฟันดาบสากลจึงเป็นกีฬาที่ใช้กลยุทธ์(เกมหมากรุก) และแสดงออกผ่านการเคลื่อนไหว(กล้ามเนื้อ) จึงทำให้กีฬาชนิดนี้ถูกเรียกว่า “หมากรุกกล้ามเนื้อ”



2. เสริมความมั่นใจและการตัดสินใจ

ฟันดาบสากล คือ กีฬาต่อสู้ในอีกแขนงหนึ่งที่ถูกดัดแปลงมาจากการสู้รบด้วยความที่เป็นกีฬาต่อสู้ ทำให้นักกีฬาต้องมีความมั่นใจในการตัดสินใจ และลงมือทำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของรูปเกมที่นักดาบกำลังเผชิญ นักกีฬาจึงมีจุดเด่นในเรื่องของความมั่นใจและการตัดสินใจต่อสถานการณ์ต่างๆดีเยี่ยม




3.ฝึกสติและเสริมสมาธิ

ในเกมการแข่งขันที่เหน็ดเหนื่อย รวดเร็ว การมีสติและสมาธิของนักกีฬาคือการกุญแจไปสู่ชัยชนะ
ทำให้นักกีฬาฟันดาบสากลต้องฝึกฝน
และให้ความสำคัญกับเรื่องของสติและสมาธิที่เป็นตัวควบคุมกระบวนการคิดและการเคลื่อนไหวของร่างกาย เพื่อให้พร้อมรับกับรูปแบบเกมที่หลากหลายตลอดเวลา



4.สอนให้นักกีฬามีความอดทน มานะ รู้จักน้ำใจนักกีฬา

กว่าที่นักดาบจะเชี่ยวชาญและเล่นได้เป็นเลิศนั้นต้องผ่านการฝึกซ้อมซ้ำๆจนเกิดความชำนาญ ต้องถูกสอนทั้งในเรื่องของกีฬาและวัฒนธรรมของฟันดาบสากล เพราะเป็นกีฬาของนักรบในอดีตนักดาบทุกคนจึงถูกสอนเรื่องการมีเกียรติ ทั้งแก่ตัวเองและคู่ต่อสู้


5.สามารถใช้เป็น "ความสามารถพิเศษด้านกีฬา เพื่อเข้าศึกษาในระดับมัธยม และมหาวิทยาลัยชั้นนำ"

 

ปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศ สถานศึกษาชั้นนำต่างให้ความสำคัญกับกีฬาและกิจกรรม
ทำให้มีการเปิดรับนักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษเข้าศึกษา กีฬาฟันดาบสากลก็เป็น 1 ในโควตาของมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ (เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ,มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) หรือแม้แต่ในต่างประเทศกีฬาฟันดาบสากลก็เป็นที่ยอมรับและมีโควตาสำหรับการเข้าศึกษา 
รวมถึงการมีทุนการศึกษาสนับสนุน(แล้วแต่กรณีและนโยบายของมหาวิทยาลัย) โควต้านักกีฬานี้จึงเป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ โดยใช้ความสามารถทางกีฬาฟันดาบสากลเป็นใบเบิกทาง

 

 

EXTRA 

6. ชุดฟันดาบสากล เท่มากๆ

กีฬาฟันดาบสากลเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่มีการแต่งกายที่มีเสน่ห์และดูเท่มากๆ ลองชมภาพสวยๆจากนายแบบนางแบบของพวกเราได้เลย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้