ประวัติฟันดาบสากล

Last updated: 30 ก.ค. 2565  |  6671 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประวัติฟันดาบสากล


          เรียกได้ว่าดาบสากลเป็นกีฬาแห่งประวัติศาสตร์เลยทีเดียว เพราะ ประวัติศาสตร์ของดาบสากลหรือกีฬาฟันดาบสากลนั้น มีความยาวนานมาก จุดเริ่มต้นจริงๆไม่ได้มาจากการละเล่น แต่กีฬาชนิดนี้นั้นถูกดัดแปลงมาจากการสู้รบ

ช่วงยุคกลางศตวรรษที่ 5 ถึง 15

           ในสงคราม ดาบคืออาวุธใช้สำหรับในระยะประชิดตัว หลังจากพ้นวิถีอาวุธปืนของศัตรู

ศตวรรษที่ 16
          ศิลปะการใช้ดาบถูกพัฒนาและเริ่มแพร่หลายอย่างรวดเร็ว ดาบสั้นสองคมและโกร่งดาบถูกพัฒนาให้มีส่วนหนาและบางเพื่อเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ของเกราะ ในยุคนี้ ดาบนั้นได้ถูกนำมาเป็นเครื่องมือพิสูจน์ความกล้าและเก่งในแบบอัศวินยุคโบราณ ดาบชนิดเรียวตรงและเทคนิคดาบของอิตาลีได้แพร่หลายไปทั่วยุโรป โดยเฉพาะในฝรั่งเศส ขนาดและรูปร่างของดาบจึงได้รับการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอตลอดมา

ศตวรรษที่ 18
          ดาบขนาดเล็กหรือ "ดาบเอเป้" ได้ถูกสร้างขึ้นและแพร่หลายในฝรั่งเศส อาวุธชนิดใหม่นี้เป็นผลการรวมของลักษณะเด่นของ ดาบอิตาลีและฝรั่งเศสเข้าด้วยกัน ฝรั่งเศสใช้ดาบเอเป้ในการประลอง มีการควบคุมการเคลื่อนไหวอย่างดีและมีแบบแผน รูปแบบดาบของฝรั่งเศสจึงเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น กฎที่เป็นทางการส่วนใหญ่ที่ใช้ในการแข่งขันยุคสมัยใหม่ และคำศัพท์ในรูปแบบต่าง ๆ ของดาบสากลส่วนใหญ่จึงใช้ภาษาฝรั่งเศสจนถึงปัจจุบัน

ศตวรรษที่ 19
          การต่อสู้โดยทั่วไปเป็นสิ่งผิดกฎหมาย โรงเรียนสอนฟันดาบจึงเปลี่ยนมาเป็นการสอนฟันดาบเพื่อการกีฬา อุปกรณ์ส่วนใหญ่ยังคงใช้และถูกพัฒนาในยุคนี้ด้วย รวมทั้งถุงมือที่สวมในข้างที่ถือดาบ ปลาสตอง เกราะอก และหน้ากากที่ถักด้วยเส้นตาข่ายเหล็ก เป็นแบบเริ่มต้นเครื่องป้องกันของกีฬาดาบสากลของยุคปัจจุบัน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้